Bài chia sẻ trong Thánh lễ xuân Giáp Ngọ tại Đông Xuyên

Ngày đăng:06-06-2014 |11:25 PM | 1168 Lượt xem

Đây là bài tôi đã chia sẻ (giảng) trong Thánh lễ đầu Xuân Mới Giáp Ngọ 2014 tại xứ Đông Xuyên quê tôi, thuộc Giáo phận Hải Phòng. Một vài anh chị em đã không nghe thấu và không hiểu rõ ràng, chỉ ghi nhớ đôi câu "thơ" hay thành ngữ, tục ngữ nên đã phê bình tôi, nhưng phê bình theo tinh thần xây dựng... đại khái là "thiếu suy nghĩ", hơi có vẻ coi thường bà con quê hương, cần suy nghĩ lại... Tôi chỉ biết cảm ơn mấy người đã góp ý. Vì với tôi, người góp ý là người đã cố gắng nghe mình, dù không hiểu hết, nhưng đã dám nói lên quan điểm cách xây dựng là quá tốt. Nay cũng gần hết nửa năm rồi, tôi đăng lại đây chia sẻ để mọi người đọc cho vui, chứ không nhằm mục đích gì khác.

 

Bài chia sẻ trong Thánh lễ đầu Năm Mới

Xuân Giáp Ngọ 2014

tại xứ Đông Xuyên, Giáo phận Hải Phòng

Ngày đầu xuân bao người đi xa cũng về với gia đình, cũng về với ân tình ngất ngây với lòng yêu mến, dâng đến lòng mẹ cha bông hoa là lòng biết ơn… Ngày đầu xuân không chỉ là ngày tết cổ truyền của dân tộc, nhưng nó còn mang một ý nghĩa thiêng liêng cao đẹp khi chúng ta được xum họp, gặp mặt, dâng Thánh Lễ Tạ Ơn và cầu xin ơn lành cho Năm Mới cho cộng đoàn nói chung, mỗi gia đình, mỗi người chúng ta nói riêng và trao cho nhau những lời chúc tụng tốt đẹp nhất.

Ngày đầu Năm Mới hay còn gọi là ngày Xuân, ngày Tết, ta thường chúc tụng nhau bằng những lời chúc tốt đẹp nhất. Dù nhiều khi hai người gặp nhau chỉ "bằng mặt chứ không bằng lòng", vẫn cố chúc nhau như không có chuyện gì xảy ra. Nói vậy mà không phải vậy. Chúc vậy mà không muốn vậy. Lời chúc mang đậm màu sắc của cái gọi là "khẩu phật, tâm xà", nghĩa là ngoài miệng thì hiền lành như Đức Phật, còn bụng dạ lại hiểm độc như con rắn trong tường thuật về tạo dựng nơi sách Sáng Thế (cf. St 3,1-15), hay mỉa mai theo kiểu nhà thơ Tú Xương: "Bắt chước ai ta chúc mấy lời - Chúc cho khắp hết ở trong đời - Vua, quan, sĩ, thứ, người muôn nước - Sao được cho ra cái giống người." Hy vọng đó không phải là chuyện của những người Công giáo chúng ta.

Tiễn năm Rắn đi thì đón năm Ngựa về. Năm Rắn, năm Ngọ hay năm Rồng… năm nào là năm tốt? Thưa với người có đức tin thì năm nào cũng đều là những năm tốt. Tốt hay xấu là do chính bản thân mỗi người chúng ta. Dân gian có câu: "Đức nhân thắng số." Tốt hay xấu đều do cái "đức" mà tổ tiên chúng ta để lại và do cái "đức" mà mỗi người chúng ta tích được cho mình nữa. Với những người ki-tô hữu cần biết rằng ngay từ những trang đầu Kinh Thánh đã nói thời giờ, thời gian là của Chúa. Chúa tạo dựng nhằm mưu cầu hạnh phúc cho con người (cf. Ex 1-2). Con người làm chủ thời gian, làm chủ ngay cả ngày Sa-bát (cf. Mc 2,27). Thánh Phao-lô quả quyết: "Thiên Chúa làm mọi sự đều sinh ích lợi cho những ai yêu mến Người." (Rm 8,28) Vì "kẻ được Chúa thương dầu có ngủ, Người vẫn ban cho đủ tiêu dùng." (Tv 127,2)

"Thiên Chúa làm mọi sự đều sinh ích lợi cho những ai yêu mến Người." Chúa yêu ta, tạo dựng mọi sự cho ta hưởng dùng. Ban cho ta đức khôn ngoan để ta chỉ huy cả vũ trụ, giúp ta có một tâm hồn ngay thẳng mà phân biệt phải trái. Người muốn cho ta đón nhận tình yêu ấy để ta được sống trong bình an và hạnh phúc. Chúa yêu ta và muốn ta đáp trả lại tình yêu của Người. Tình yêu đáp đền tình yêu, ân tình đền đáp ân tình.

Làm sao để đền đáp tình yêu mà Thiên Chúa dành cho ta? Đi lễ, đọc kinh, đọc Kinh Thánh, suy niệm, cầu nguyện, làm việc thiện… những câu nói cửa miệng mà ai cũng có thể trả lời ngay khi được hỏi. Điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Còn khiếm khuyết. Ta thường quên điều căn bản của việc thể hiện tình ta yêu Chúa. Vừa phải làm những việc kể trên, vừa phải sống tình yêu trong tương quan với anh chị em đồng loại. Yêu Chúa thì phải yêu người. Không phải yêu người như yêu bản thân mình, mà là như Chúa yêu ta. "Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em." (Ga 13,34) Thánh Gio-an khẳng định: "Nếu ai nói: "Tôi yêu mến Thiên Chúa" mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy." (1Ga 4,20) Chúa muốn ta yêu anh chị em mình như Chúa yêu ta và như ta yêu Chúa, vì mỗi người chúng ta là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là đền thờ của Chúa Thánh Thần. (cf. 1Co 6,19-20)

"Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau." Yêu người thế nào cho đúng với tinh thần của Chúa? "Lời nói như gió lung lay, gương bày như tay lôi kéo". Tình yêu ta dành cho anh chị em đồng loại cần được thể hiện cách cụ thể bằng chính việc làm, qua cuộc sống của ta trong tương quan với anh chị em mình. "Trăm nghe không bằng một thấy". Sống đức tin bởi lời nói đã là tốt. Nhưng minh chứng đức tin bằng đời sống, việc làm thì còn tốt hơn.

Thánh Gia-cô-bê nói: "Thưa anh em, ai bảo rằng mình có đức tin mà không hành động theo đức tin, thì nào có ích lợi gì? Đức tin có thể cứu người ấy được chăng? Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: "Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no", nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì? Cũng vậy, đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết." (Gc 2,14-17 tt) Làm thế nào để đức tin của ta không chết? Mỗi người đều có thể tự trả lời cho chính mình.

Trong Năm Mới này, đừng để  đức tin của ta chết, đừng để lời chúc Năm Mới của ta trở thành lời nói để gió cuốn đi. Nếu ta không hay chưa đủ khả năng để giúp đỡ anh em mình cho những lời ta chúc họ trở thành hiện thực, thì ít nhất hãy cầu nguyện cho họ. Cần làm cho lời chúc của ta, không chỉ là lời chúc xuông, nhưng là những lời cầu-chúc. Chúc nhau trong Chúa. Lời chúc xuất phát từ con tim, trong tình yêu thương, chứ không phải chỉ là lời nói từ "trót lưỡi đầu môi" theo kiểu "bắt chước ai ta chúc mấy lời".

Trong những ngày đầu xuân, "Phúc-Lộc-Thọ" là ba chữ mà ta thường chúc nhau. Nói đơn giản là khỏe mạnh, sống lâu, giầu có, đông con nhiều cháu. Điều ta có quyền mong ước cho bản thân, cầu-chúc cho những người thân yêu. Nhưng, "ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công… Bạn có thức khuya hay dậy sớm, khó nhọc làm ăn cũng hoài công. Còn kẻ được Chúa thương dầu có ngủ, Người vẫn ban cho đủ tiêu dùng." (Tv 127,1-2) Chính vì thế người ki-tô hữu cần có thái độ tin yêu, phó thác cho Chúa, cho tình yêu và sự quan phòng của Người để luôn luôn được "mã đáo thành công".

Một người công giáo đích thực thành công là người sống dưới cái nhìn của Thiên Chúa, nhìn con người với cái nhìn của Chúa Giê-su, yêu con người bằng tình Chúa yêu ta. Có một trái tim bao dung, nhân hậu, biết chia sẻ, đồng cảm, đồng hành với đồng loại như được lưu truyền trong dân gian : "Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ." Tàu ở đây là chuồng nuôi ngựa. Dân gian đã mượn con vật vốn thân thiết để nói đạo lý làm người. Con ngựa đau - sự hoạn nạn của một cá thể, cả tàu không ăn cỏ - sự sẻ chia của đồng loại. Câu thành ngữ đã nêu bật truyền thống tương thân, tương ái. Chứ còn sống cái kiểu "Ngựa non háu đá", nghĩa là trong cuộc sống luôn sống theo kiểu trẻ con, thiếu suy nghĩ, tính toán, thiếu tinh thần biện phân, hung hăng, thiếu chín chắn; hay tệ hơn nữa là "được đầu voi đòi đầu ngựa", nghĩa là có lòng tham vô đáy, chỉ vơ lợi cho mình, không màng đến lợi ích, cuộc sống người xung quanh; hay sống cái kiểu mà ta gọi là "đầu trâu mặt ngựa", thì không thể gọi là một người công giáo, thành công, trưởng thành được. Vậy thì chúc nhau mã đáo thành công chỉ sẽ trở thành lời chúc vô nghĩa và giả tạo…

Để kết thúc tôi mượn Lời Chúa trong sách Khôn Ngoan, như lời cầu-chúc xin gửi đến mọi người: Lạy Chúa, "Xin rộng ban cho con Đức Khôn Ngoan hằng ngự bên toà Chúa. Quả thế, con người ta dẫu thập toàn đi nữa mà chẳng có Đức Khôn Ngoan của Ngài, thì cũng kể bằng không không vậy… Đức Khôn Ngoan ở kề bên Chúa, biết những việc Chúa làm, hiện diện khi Ngài tạo thành vũ trụ, biết rõ những gì đẹp mắt Chúa và phù hợp với huấn lệnh của Ngài. Tự cõi trời thánh thiêng Chúa ngự, xin gửi Đức Khôn Ngoan Ngài tới, xin phái đến từ toà cao vinh hiển, để phù trì và đồng lao cộng khổ với con, cho con biết điều đẹp ý Chúa." (Kn 9,4-10) Vì "ai từ sáng sớm đã tìm Đức Khôn Ngoan, thì không phải nhọc nhằn vất vả." (Kn 6,14) Chính vì "nơi Đức Khôn Ngoan, có một thần khí tinh tường và thánh thiện, duy nhất và đa năng, tinh tế và mau lẹ, minh mẫn và tinh tuyền, trong sáng và thản nhiên, lanh lợi và chuộng điều lành, bất khuất, từ bi và nhân ái, cương quyết, vững vàng và điềm tĩnh, làm được mọi sự và quan tâm đến mọi điều, thấu suốt mọi tâm can, kể cả tâm can của những người trong sạch, thông minh, tinh tế nhất." (Kn 6,22-23).

 

Đông Xuyên, ngày 31/01/2014

Lm. Phê-rô Nguyễn Văn Diện

PS : Ảnh sưu tầm trên net

Chia sẻ
Từ khóa

Ý kiến phản hồi