Bài giáo lý thứ năm của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô : Ơn Hiểu Biết

Ngày đăng:23-05-2014 |2:37 PM | 865 Lượt xem

Bài giáo lý thứ năm của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô : Ơn Hiểu Biết

Sáng thứ tư ngày 21/05/2014 tại Quảng Trường Thánh Phê-rô, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã giải thích về Ơn Hiểu Biết, ngài nói: "Ý nghĩa của tình yêu Thiên Chúa nơi tạo vật là sự mạc khải của Ơn Hiểu Biết, một trong bảy ơn Chúa Thánh Thần". Đó có lẽ là một ơn riêng được ban cho thánh Phan-xi-cô, giúp nhận ra với lòng biết ơn sự vĩ đại của Thiên Chúa và không thần tượng hóa những loài thụ tạo.

Sau đây là nguyên văn bài giáo lý :

Mến chào anh chị em!

Hôm nay, tôi muốn làm nổi bật một ân huệ khác của Chúa Thánh Thần, đó là Ơn Hiểu Biết. Khi chúng ta nói về hiểu biết, chúng ta nghĩ ngay đến khả năng của con người luôn luôn muốn hiểu biết hết thực tại quanh mình cùng khám phá ra các định luật chi phối thiên nhiên và vũ trụ. Nhưng sự hiểu biết đến từ Chúa Thánh Thần không giới hạn trong sự nhận thức của con người: đó là một ân sủng đặc biệt giúp chúng ta cảm nghiệm được qua tạo vật, sự vĩ đại và tình yêu của Thiên Chúa, cùng mối tương quan sâu sắc của Ngài với tất cả mọi loài thụ tạo.

 

1. Khi đôi mắt của chúng ta được Chúa Thánh Thần soi sáng, chúng sẽ mở ra trong sự chiêm ngắm Thiên Chúa qua vẻ đẹp thiên nhiên, và sự bao la của vũ trụ, và thúc đẩy chúng ta khám phá tại sao tất cả những điều ấy đều nói với chúng ta về Thiên Chúa và về tình yêu của Ngài. Tất cả điều ấy khơi lên trong chúng ta một sự thán phục lớn cùng một ý thức sâu sắc về lòng biết ơn! Đó cũng chính là cảm giác mà chúng ta nghiệm thấy khi chúng ta chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật hoặc bất kỳ một kỳ công nào đó là thành quả của tinh thần và sự sáng tạo của con người. Trước tất cả những điều ấy, Thánh Thần thúc đẩy chúng ta ca ngợi Thiên Chúa từ đáy sâu tâm hồn và chấp nhận rằng tất cả những gì chúng ta có và ngay cả bản thân chúng ta, là một món quà vô giá của Thiên Chúa, cũng là dấu hiệu của tình yêu vô biên của Ngài đối với chúng ta.

 

2. Trong chương đầu tiên của sách Sáng Thế, ngay từ đầu của Kinh Thánh đã đề cập cách hiển nhiên việc Thiên Chúa vui thích trong công trình sáng tạo ra của Ngài. Nhiều lần trong đó nhấn mạnh đến vẻ đẹp và sự tốt lành của tất cả mọi sự. Vào cuối mỗi ngày, trong sách đều có viết: "Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp" (1,12.18.21.25). Nếu Thiên Chúa thấy rằng tạo vật tạo là tốt, đẹp, chúng ta cũng vậy, ta cần phải đón nhận thái độ ấy và thấy rằng tạo vật là tốt và đẹp. Vâng, Ơn Hiểu Biết làm cho chúng ta nhận ra vẻ đẹp này. Chính vì vậy cần ca ngợi Thiên Chúa, cám tạ ơn Ngài đã ban cho chúng ta những vẻ đẹp ấy. Khi Chúa hoàn tất việc tạo dựng con người, Ngài không nói Ngài "thấy thế là tốt đẹp", nhưng Ngài nói rằng điều đó là "rất tốt đẹp" (câu 31). Trong mắt của Thiên Chúa, chúng ta là đẹp nhất trong những gì đẹp, vĩ đại và tốt lành nhất trong mọi tạo vật, ngay cả các Thiên Thần còn xếp bên dưới chúng ta, chúng ta còn hơn các Thiên Thần, như chúng ta đã được nghe trong sách Thánh Vịnh. Chúa yêu thương chúng ta! Chúng ta phải cảm tạ ơn Ngài về điều này.

Ơn Hiểu Biết cho chúng ta đi vào sự hòa hợp sâu xa với Đấng Tạo Hóa và làm cho chúng ta tham dự vào sự tinh tuyền dưới ánh mắt và sự phán xét của Ngài. Và trong chiều kích này mà chúng ta có thể đạt đến sự nhận thức đỉnh cao của tạo vật nơi người nam và người nữ, như sự viên mãn của một kế hoạch yêu thương được ghi dấu trong mỗi người chúng ta và làm cho chúng ta nhận ra nhau là anh chị em.

 

3. Tất cả những điều này là nền tảng của sự thanh thản, an bình, nó làm cho người kitô hữu thành một chứng nhân vui mừng của Thiên Chúa theo bước Thánh Phanxicô Assisi và nhiều vị thánh đã biết chúng tụng và ca khen tình yêu của họ dành cho Chúa thông qua việc chiêm ngưỡng công trình sáng tạo. Nhưng đồng thời, Ơn Hiểu Biết cũng giúp chúng ta không rơi vào thái độ quá trớn hoặc sai lầm.

Thái độ đầu tiên nằm ở cái nguy cơ tự coi mình là chủ nhân của tạo vật. Tạo vật không phải là một sự sở hữu mà ta có thể áp đặt luật của chúng ta theo đòi hỏi của chính mình. Và cũng không phải là sở hữu của một vài cá thể hay một số ít người : tạo vật là một ân ban, đó là một ân huệ tuyệt vời mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, để chúng ta chăm sóc và sử dụng nó vì lợi ích của tất cả mọi người, luôn luôn với sự tôn trọng và lòng biết ơn Thiên Chúa.

Thái độ sai lầm thứ hai nằm ở sự cám dỗ dừng lại nơi các loài thụ tạo, như thể chúng có thể cung cấp câu trả lời cho tất cả những kỳ vọng của chúng ta. Với Ơn Hiểu Biết, Thánh Thần Chúa giúp để chúng ta không rơi vào lỗi này.

Nhưng tôi muốn trở lại sai lầm thứ nhất: áp dụng luật của mình trên tạo vật thay vì chăm sóc tạo vật. Chúng ta cần phải chăm sóc tạo vật vì đó là một ân huệ mà Chúa đã ban tặng cho chúng ta. Đó là một món quà của Thiên Chúa cho chúng ta, chúng ta là người quản lý tạo vật. Khi chúng ta chỉ biết khai thác tạo vật, chúng ta phá hủy dấu ấn tình yêu của Thiên Chúa. Phá hủy tạo vật là nói với Thiên Chúa: "con không thích chúng", và điều đó không phải là tốt, đó là tội lỗi của chúng ta.

Chăm sóc tạo vật chính là nâng niu hồng ân của Thiên Chúa và qua đó nói với Thiên Chúa rằng: "Cảm ơn Ngài, con chỉ là người quản lý tạo vật, để làm cho tạo vật phát triển chứ không bao giờ để phá hủy món quà của Ngài". Đây là thái độ mà chúng ta cần phải có đối với tạo vật: chăm sóc tạo vật bởi vì nếu chúng ta phá hủy chúng, chúng sẽ tiêu diệt chúng ta! Xin đừng quên điều đó. Một lần kia, tôi ở vùng nông thôn và tôi được nghe một người đơn sơ, rất yêu và chăm sóc hoa. Cô nói: "Chúng ta phải chăm sóc những sự tốt đẹp này mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Tạo vật là để cho chúng ta để chúng ta có thể hưởng dùng đúng mực; không khai thác bừa bãi, nhưng chăm sóc, bởi vì Thiên Chúa luôn luôn tha thứ, còn chúng ta, những con người, đôi chúng ta cũng tha thứ, nhưng tạo vật không bao giờ tha thứ, nếu bạn không chăm sóc chúng, chúng sẽ tiêu diệt bạn".

Điều này phải làm cho chúng ta suy nghĩ và xin Chúa Thánh Thần ban cho Ơn Hiểu Biết để hiểu được rằng tạo vật là món quà tặng đẹp nhất của Thiên Chúa. Người đã làm tất cả những điều tốt đẹp ấy cho cái tốt nhất trong số các loài thụ tạo là con người.

 

Chuyển dịch : Lm. Phê-rô Nguyễn Văn Diện

21/05/2014

Chia sẻ
Từ khóa

Ý kiến phản hồi