Sự bình an duy nhất không thể bị tước đoạt

Ngày đăng:21-05-2014 |3:00 AM | 1025 Lượt xem

Sự bình an duy nhất không thể bị tước đoạt

Sự bình an của Chúa Giêsu "là một sự bình an vĩnh viễn" mà "không ai có thể cướp đi được". "Nếu anh chị em có sự bình an này… trái tim của anh chị em sẽ không bị bối rối hoang mang. Anh chị em sẽ vững vàng ngay cả trong những gian truân của cuộc sống", Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã khẳng định như vậy trong bài giảng sáng nay ngày 20 tháng 5 năm 2014, tại nhà nguyện Thánh Mác-ta.

Đức Thánh Cha đã chia sẻ bài Tin Mừng (Ga 14,27-31a) khi Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban bình an của Thầy cho anh em."

Đức Thánh Cha giải thích : "Sự bình an của Chúa Giêsu, là nhân vị, đó là Chúa Thánh Thần. Ngày Phục Sinh, Đức Giêsu đã đến nhà Tiệc Ly và chào như sau: "Bình an cho anh em. Hãy nhận lấy Thánh Thần". Đây là sự bình an của Chúa Giêsu: là một người." Sự bình an ấy được đón nhận "như một trẻ thơ nhận được một món quà vô điều kiện với trái tim rộng mở".

Và khi Chúa Thánh Thần ở trong tim của con người "không ai có thể cướp đi sự bình an từ con tim ấy. Không ai cả! Đây là một sự bình an vĩnh viễn!" "Nếu anh chị em có sự bình an này của Chúa Thánh Thần, nếu anh chị em có Thánh Thần trong chính anh chị em và anh chị em ý thức được điều ấy, con tim của anh chị em sẽ không bối rối hoang mang. Anh chị em hãy vững vàng... ngay cả trong những gian truân của mỗi cuộc sống. Sự hiện diện của Chúa Thánh Thần làm cho trái tim được bình an. Không phải như bị gây mê, được gây mê nhưng có ý thức, trong bình an".

Nhiệm vụ của người Kitô hữu là "bảo vệ sự bình an ấy" mà chính nó không thuộc về họ bởi vì nó "được tặng ban bởi một Người khác đang ở trong trái tim họ và đồng hành với họ suốt cuộc đời". Chúa Thánh Thần "phải được bảo vệ mà không bị nhốt vào lồng".

Đức Thánh Cha lưu ý rằng bình an này rất khác so với bình an mà thế giới cho chúng ta, "một cách bề ngoài", nó mang lại cho "một sự yên bình và một niềm vui nào đó", nhưng chỉ "được đến một mức độ nhất định mà thôi".

"Ví dụ, nó cho một thứ bình yên của sự giàu có: "Tôi bình an vì tôi đã sắp đặt tất cả mọi thứ trong cuộc sống của tôi, tôi không phải bận tâm về..." Chúa Giêsu nói không nên tin tưởng vào thứ bình an này bởi vì có những kẻ trộm... và kẻ trộm có thể ăn cắp tài sản của anh chị em! Hòa bình được đưa ra bởi tiền không phải là hòa bình vĩnh viễn. Như kim loại han gỉ... một sự sụp đổ của thị trường chứng khoán làm tất cả số tiền đều bị mất. Đây không phải là một sự bình an chắc chắn, chỉ là bề ngoài, là tạm thời".

"Bình an của quyền lực" cũng vậy "không hữu dụng : một cuộc đảo chính là nó bị lấy đi". Như " sự bình an của Hê-rô-đê biến mất ngay lập tức khi những nhà chiêm tinh nói cho ông ta biết rằng vị vua của Israel đã ra đời".

Cuối cùng, là "bình an của sự phù phiếm" là "một sự bình an theo thời cơ, cơ hội : ngày hôm nay bạn được đánh giá cao còn ngày mai bạn sẽ bị xúc phạm", như "Chúa Giêsu giữa Chúa Nhật Lễ Lá và Thứ Sáu Tuần Thánh".

ZENIT

Chuyển dịch : Lm. Phê-rô Nguyễn Văn Diện

Chia sẻ
Từ khóa

Ý kiến phản hồi